preloader

08-1935-4607

pbnitico@ksc.th.com

วัน: 29 พฤศจิกายน 2011

สหภาพแรงงานจะแต่งตั้งกรรมการลูกจ้างได้ไหม

ถาม : สหภาพแรงงานจะแต่งตั้งกรรมการลูกจ้างได้ไหม

ตามหนังสือกองนิติการ ที่ มท 1106/3177 ลงวันที่ 23 กันยายน 2529

ประเด็นข้อหารือ

1. การแต่งตั้งคณะกรรมการลูกจ้างโดยสหภาพแรงงานเป็นการดำเนินการอันอาจกระทบกระเทือนถึงส่วนได้เสียของสมาชิกส่วนรวมซึ่งจะต้องผ่านมติที่ประชุมใหญ่ของสหภาพแรงงาน ตามพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 หรือไม่

2. โรงกลั่นน้ำมัน บริษัท เอสโซ่แสตนดาร์ดประเทศไทย จำกัด จังหวัดชลบุรี มีอำนาจในการจัดการควบคุมบังคับบัญชาพนักงานในหน่วยงานนั้นได้โดยเด็ดขาดหรือไม่

วันที่ไปเป็นพยานตามหมายศาลเป็นวันทำงานหรือวันลา

ถาม : วันที่ไปเป็นพยานตามหมายศาลเป็นวันทำงานหรือวันลา

ตามหนังสือกรมแรงงาน ที่ มท 1106/2229 ลงวันที่ 16 กันยายน 2526

ประเด็นข้อหารือ

กรณีที่บริษัท นารายณ์โฮเต็ล จำกัด ได้ฟ้องเพิกถอนคำสั่งของคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ และคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ได้ขอให้ศาลแรงงานกลาง

ออกหมายเรียกนายเยี่ยม นาแล กับนายสะอาด วงเวียน ซึ่งเป็นกรรมการสหภาพให้ไปเป็นพยานว่าวันที่บุคคลทั้งสองไปเป็นพยานที่ศาลนั้นเป็นวันลาหรือ

เป็นวันทำงาน

ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจในการจ้าง การลดค่าจ้าง การเลิกจ้าง การให้บำเหน็จ หรือการลงโทษ เป็นสมาชิกของสหภาพได้ไหม

ถาม : ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจในการจ้าง การลดค่าจ้าง การเลิกจ้าง การให้บำเหน็จ หรือการลงโทษ เป็นสมาชิกของสหภาพได้ไหม

ตามหนังสือกองนิติการ ที่ มท 1106/1108 ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2527

ประเด็นข้อหารือ

กรณีสารวัตรตรวจการสังกัดกองลากเลื่อน ฝ่ายการช่างกล การรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งมีฐานะเทียบเท่าชั้นหัวหน้าแผนก และตามข้อบังคับของการรถไฟแห่งประเทศไทยมีอำนาจลงโทษตัดเงินเดือนพนักงานชั้นประจำแผนกหรือเทียบเท่าและชั้นเสมียนหรือเทียบเท่าได้ทุกตำแหน่ง แต่ไม่มีผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาแต่อย่างใด กับไม่มีอำนาจพิจารณาและตัดสินโทษพนักงานอื่นๆที่ตนมีหน้าที่ตรวจสอบดูแลความประพฤติและการทำงานได้โดยตรง เพียงแต่มีอำนาจรายงานเท่านั้นจะถือว่าเป็นลูกจ้างซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจในการจ้าง การลดค่าจ้าง การเลิกจ้าง การให้บำเหน็จหรือการลงโทษตามมาตรา 95 วรรค 3 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 หรือไม่

คณะกรรมการลูกจ้างตามสถานประกอบกิจการละ 1 คณะหรือคณะเดียว

ถาม : คณะกรรมการลูกจ้างตามสถานประกอบกิจการละ 1 คณะหรือคณะเดียว

ตามหนังสือกองนิติการ ที่ มท 1106/1136 ลงวันที่ 30 เมษายน 2530

ประเด็นข้อหารือ

โรงงานสุราบางยี่ขัน 1 (ตั้งอยู่ที่เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร) และโรงงานสุราบางยี่ขัน 2 (ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี) ของบริษัท สุรามหาราษฎร จำกัด (มหาชน) เป็นสถานประกอบกิจการ 2 สถานประกอบกิจการที่แยกกันออกไปตามนัยมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 ซึ่งสามารถจัดตั้งคณะกรรมการลูกจ้างได้สถานประกอบกิจการละ 1 คณะ ตามประกาศกรมแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการลูกจ้างลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2518 หรือไม่

การออกใบสำคัญการทำงาน มีหลักเกณฑ์อย่างไร

การออกใบสำคัญการทำงาน มีหลักเกณฑ์อย่างไร

คำพิพากษาฎีกาที่ 3502/2543

นายธนากร เฉลิมจิรภาส โจทก์

บริษัทแจ๊กเจียอุตสาหกรรม (ไทย) จำกัด ที่1 กับพวกรวม 2 คน จำเลย

เรื่อง การออกใบสำคัญการทำงาน มีหลักเกณฑ์อย่างไร

1. คดีนี้สืบเนื่องมาจากศาลแรงงานกลางพิพากษาอนุญาต ให้จำเลยทั้งสองเลิกจ้างโจทก์ ซึ่งชอบด้วยกฎหมาย

2. ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งให้จำเลยทั้งสองออกใบสำคัญการทำงาน แต่จำเลยทั้ง 2 ได้ออกใบสำคัญการทำงานให้โจทก์โดยระบุว่าทำงานตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย และพ้นจากการเป็นลูกจ้าง โดยคำพิพากษาตาม

โจทก์ทุจริตเบิกค่าเช่าเครื่องถ่ายเอกสารเท็จ

โจทก์ทุจริตเบิกค่าเช่าเครื่องถ่ายเอกสารเท็จ

คำพิพากษาฎีกาที่ 267/2546

นายประเสริฐ ธรรมรัตน์ โจทก์

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่ ๒ จำเลย บริษัทธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน)ที่ ๑

เรื่อง โจทก์ทุจริตเบิกค่าเช่าเครื่องถ่ายเอกสารเท็จ

1. โจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ ๑ เป็น บริษัทมหาชนจำกัด จำเลยที่2 เป็นนิติบุคคล กองทุนสำรองเลี้ยงชีพซึ่ง โจทก์เข้าทำงานเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๒๕ ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการสาขาเงินเดือนเดือนละ ๒๓,๑๘๐ บาท ค่าครองชีพเดือนละ ๑,๘๐๐ บาท เงินบำเหน็จพิเศษอัตราร้อยละ ๑๐ ของเงินเดือน จำเลยที่ ๑ หักเงินเดือนโจทก์ทุกเดือนในอัตราร้อยละ ๓ และจำเลย

จ่ายค่าจ้างวันใด ย่อมถือเป็นวันครบกำหนดจ่ายค่าจ้าง  โดยมิใช่ดูจากข้อบังคับว่าจะจ่ายวันใด

จ่ายค่าจ้างวันใด ย่อมถือเป็นวันครบกำหนดจ่ายค่าจ้าง โดยมิใช่ดูจากข้อบังคับว่าจะจ่ายวันใด

คำพิพากษาฎีกาที่ 5790-5822/2543

นายพัชรนพ รวดเร็ว ที่ 1 กับพวกรวม 33 คน โจทก์

กรมโรงงานอุตสาหกรรม (สำนักงานกลางโรงงานน้ำตาล) จำเลย

เรื่อง จ่ายค่าจ้างวันใด ย่อมถือเป็นวันครบกำหนดจ่ายค่าจ้าง โดยมิใช่ดูจากข้อบังคับ

1. โจทก์ทั้งสามสิบสามสำนวนฟ้องเป็นทำนองเดียวกันว่า จำเลยได้จ้างโจทก์ทั้งสามสิบสามเข้าทำงานเป็นพนักงานของสำนักงานกลางโรงงานน้ำตาล โดยไม่มีกำหนดระยะเวลาการจ้าง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 จำเลยได้มีหนังสือบอกกล่าวเลิกจ้างโจทก์ทั้งสามสิบสาม โดยให้มีผลเป็นการเลิกจ้างในวันที่ 1 สิงหาคม 2541 เนื่องจากจำเลยหยุดดำเนินกิจการสำนักงานกลางโรงงานน้ำตาล

สัญญาของนายจ้างที่ให้ลูกจ้างตกลงว่าจะกลับมาทำงานให้นายจ้างมีกำหนด 3 ปี  และจะไม่ไปทำงานกับนายจ้างอื่นที่ประกอบธุรกิจการค้าเดียวกัน

สัญญาของนายจ้างที่ให้ลูกจ้างตกลงว่าจะกลับมาทำงานให้นายจ้างมีกำหนด 3 ปี และจะไม่ไปทำงานกับนายจ้างอื่นที่ประกอบธุรกิจการค้าเดียวกัน

คำพิพากษาฎีกาที่ 4368/2549

บริษัท เคมีเคิลเฮ้าส์ แอนด์ แล็บอินสทรูเม้นท์ จำกัด โจทก์

นายไพบูลย์ จีรัตน์ จำเลย

เรื่อง 1. สัญญาของนายจ้างที่ให้ลูกจ้างตกลงว่าจะกลับมาทำงานให้นายจ้างมีกำหนด 3 ปีและจะไม่ไปทำงานกับนายจ้างอื่นที่ประกอบธุรกิจการค้าเดียวกับโจทก์อันเป็นการแข่งขัน เนื่องจากนายจ้างได้ส่งลูกจ้างไปฝึกอบรมในต่างประเทศเพื่อให้เกิดความชำนาญในผลิตภัณฑ์ที่โจทก์เป็นตัวแทนจำหน่าย สามารถบังคับได้หรือไม่

2. และหากลูกจ้างผิดสัญญาลาออกก่อนกำหนดและเข้าเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ซึ่งประกอบกิจการค้าอย่างเดียวกับนายจ้างแล้วจะต้องรับผิดอย่างไรบ้าง

เงินค่าเที่ยว ในการขับรถบรรทุกสินค้าตามระยะทางใกล้ไกลเป็นเงินค่าตอบแทนการปฏิบัติงานขับรถหรือเป็นเงินค่าตอบแทนการทำงานเกินเวลาทำงานปกติ

เงินค่าเที่ยว ในการขับรถบรรทุกสินค้าตามระยะทางใกล้ไกลเป็นเงินค่าตอบแทนการปฏิบัติงานขับรถหรือเป็นเงินค่าตอบแทนการทำงานเกินเวลาทำงานปกติ

คำพิพากษาฎีกาที่ 3631-3667 / 2552

นายวินัย พูลศิลป์ ที่ 1 กับพวกรวม 37 คน โจทก์

บริษัท ลินฟ๊อกซ์ ทรานสปอร์ต (ประเทศไทย) จำกัด จำเลย

เรื่อง 1. เงินค่าเที่ยว ในการขับรถบรรทุกสินค้าตามระยะทางใกล้ไกลเป็นเงินค่าตอบแทนการปฏิบัติงานขับรถหรือเป็นเงินค่าตอบแทนการทำงานเกินเวลาทำงานปกติ

2. ลูกจ้างขับรถบรรทุกสินค้างานขนส่งทางบก ไม่มีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลาแต่มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนทำงานเกินเวลาทำงานปกติหรือไม่

โจทก์อนุมัติให้มีการจ่ายเงินตามเช็คของลูกค้า ทั้งนี้ไม่มีเงินในบัญชี โดยไม่มีอำนาจ

โจทก์อนุมัติให้มีการจ่ายเงินตามเช็คของลูกค้า ทั้งนี้ไม่มีเงินในบัญชี โดยไม่มีอำนาจ

คำพิพากษาฎีกาที่ 689/2552

นายนุกูล สมบัติเจริญบูลย์ โจทก์

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 จำเลย

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานบริษัทมหาชน จำกัด ธนาคารกสิกรไทย ซึ่งจดทะเบียนแล้ว ที่ 2

เรื่อง โจทก์อนุมัติให้มีการจ่ายเงินตามเช็คของลูกค้า ทั้งนี้ไม่มีเงินในบัญชี โดยไม่มีอำนาจ เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ จงใจทำให้จำเลยที่ 1 ได้รับความเสียหาย

ที่ปรึกษากฎหมายแรงงาน

ที่ปรึกษากฎหมายแรงงาน รับว่าต่างอรรถคดีทุกศาลทั่วราชอาณาจักร รับแก้ต่าง เลิกจ้างไม่เป็นธรรม ทนายแรงงาน รับว่าความคดีแรงงาน ถามตอบปัญหากฏหมายแรงงาน รับเป็นที่ปรึกษาด้านแรงงาน เพราะคนทำงาน จึงควรรู้เล่ห์เหลี่ยมกฎหมาย ทนายความผู้เชี่ยวชาญกฎหมายแรงงาน และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน ฟ้องคดีเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ฟ้องคดีละเมิดนายจ้าง ฟ้องเรียกเงินทดแทน ทนายฟ้องนายจ้าง ปรึกษาทนายคดีแรงงาน ทนายแรงงาน ให้คำปรึกษาด้าน กฎหมายแรงงาน ดังนั้น การว่าความในคดีแรงงาน ทนายความหรือนักกฎหมายต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญในตัวบทกฎหมาย ต้องที่นี่ที่เดียว ที่ปรึกาากฎหมายแรงงาน ไพบูลย์ นิติ จำกัด ทนายแรงงาน ที่มีความเชียวชาญ ประสบการณ์กว่า 20 ปี ทั้งยังมีเปิดอบรมกฎหมายแรงงานอีกด้วย ทั้งยังสามารถดูฎีกาแรงงานมากมายที่นี่ที่เดียว